Top 4 môn thể thao tốt cho sức khỏe

Top 4 môn thể thao tốt cho sức khỏe

Sức khỏe luôn là thứ quan trọng nhất đối với chúng ta. Vì thế, hãy tự biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân bằng những môn thể thao tốt cho sức khỏe này.

Thể thao luôn là biện pháp rèn luyên sức khỏe tự nhiên tốt nhất từ trước đến nay. Lợi ích của luyện tập thể thao là vô cùng lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Từ trẻ nhỏ đến người già, thể thao luôn đáp ứng tốt nhu cầu sức khỏe cho tất cả. Và hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn Top 4 môn thể thao tốt cho sức khỏe. Mời các bạn tham khảo.

I. Mở đầu danh sách của chúng ta là môn Cầu Lông.

môn Cầu Lông

Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích cho sức khỏe mà cầu lông đem lại nào.

1. Chơi cầu lông giúp tinh mắt, nhanh tay

Trong một trận cầu, hai bên đều cần phải quan sát đối thủ và nhanh chóng đỡ cầu, bởi vậy mắt cần quan sát vật thể ở tốc độ cao, khiến mắt không ngừng giãn ra, co lại, từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, cải thiện chức năng cơ mắt. Trong suốt gian dài tập luyện, bạn sẽ thấy tốc độ phản ứng của mắt được cải thiện rõ rệt. Với những bạn có sở thích chơi cầu đơn thuần, độ nhạy cảm của thị giác cũng sẽ tăng lên nhanh chóng khi các bạn rèn luyện đều đặn.

2. Khỏe tim, giảm béo hiệu quả khi chơi cầu lông hàng ngày

Một trận cầu lông yêu cầu người chơi không ngừng hoạt động chân, tay, xoay người… có thể coi đây là một hoạt động có tính toàn diện, rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, cầu lông có thể giúp bạn gia tăng sức mạnh ở các cơ bắp, thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, tăng cường chức năng hệ tuần hoàn máu và hệ hô hấp.

Theo như thống kê, nhịp tim của người chơi cầu lông với cường độ cao là 160-180 nhịp mỗi phút, ở người chơi với cường độ trung bình là 140- 150 nhịp, cường độ thấp nhất là 100-130 nhịp. Luyện tập cầu lông trong thời gian dài giúp tim khỏe mạnh, chức năng phổi dược cải thiện. Đồng thời, đánh cầu lông cũng có lợi với những bạn đang muốn giảm béo nữa nhé.

Khi đang đánh cầu lông, cánh tay, bắp tay, chân, vùng eo của bạn không ngừng hoạt động. Vì thế nó sẽ giúp bạn đốt cháy một lượng calo đáng kể. Một thời gian sau, các bắp thịt của bạn sẽ săn chắc hơn rất nhiều.

3. Cầu lông đem lại lợi ích cho mọi người niềm vui và sức khỏe

Đó chính là một môn thể thao rất dễ học nhưng lại khó tinh thông. Một người mới bắt đầu học chơi cầu lông đã có thể tức khắc nhận thấy vui thú và luyện tập được. Những nghiên cứu về di truyền chỉ ra rằng thường cầu thủ cầu lông hoạt động tay nhiều hơn là cầu thủ bóng ném & cũng chạy nhiều hơn cầu thủ bóng đá trong 60 phút thi đấu.

Phụ nữ, nam giới và ngay cả trẻ em ai cũng có thể chơi cầu lông do đó cầu lông thường được xem là môn thể thao gia đình. Môn thể thao này thích hợp chơi ở những nơi có diện tích nhỏ, trong nhà hoặc ngoài sân. Chỉ cần với chi phí nhỏ nhất mọi người cũng có cơ hội để chơi môn thể thao này.

Ngoài ra những người khuyết tật cũng có thể tham gia chơi cầu cùng với những người khác một cách bình đẳng. Khi một người có kỹ năng cao và mong muốn thi đấu theo đội hoặc cá nhân, hầu hết các bang của nước Mỹ sẵn sàng tổ chức các vòng đấu loại. Có khoảng hơn 300 câu lạc bộ cầu lông địa phương, đã được hiệp hội cầu lông Hoa Kỳ thừa nhận, tài trợ cho những vòng đấu loại. Các cuộc thi đấu tổ chức cho mọi lứa tuổi từ 13 tuổi trở xuống tới 60 tuổi trở lên, đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

II. Bơi lội cũng đem lại sức khỏe không kém

Bơi lội cũng đem lại sức khỏe

1. Giúp phát triển cơ thể toàn diện

Khi tham gia vào hoạt động bơi lội thì cơ thể sẽ phải vận động toàn thân, điều này giúp tạo ra một thân thể phát triển toàn diện cân đối và đẹp một cách tự nhiên. Với những người thường xuyên bơi lội thì chúng ta sẽ rất dễ dàng nhận ra những điểm cắt cơ bắp đẹp mắt trên cơ thể của họ.

Nếu quan sát kỹ có thể dễ dàng thấy được, khi bơi sẽ vận động từ đầu đến chân, hơn nữa có hiệu năng massage tự nhiên tốt nhất, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu của hệ thống huyết quản toàn thân, tăng cường thay thế, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, lưng… tăng cường công năng cơ quan nội tạng, đề cao sức đề kháng của cơ thể, thực hiện quá trình giảm béo nhẹ nhàng, thoải mái.

Ngoài ra khi bơi thì chân, tay và thân người luôn luôn vươn về phía trước nên sẽ hữu ích trong việc phát triển nhanh chóng về chiều cao (nhất là trong tuổi thanh, thiếu niên) cũng như phòng chống cong vẹo cột sống (do thiếu vận động hay ngồi một chỗ nhiều).

2. Giúp giảm cân, tốt cho tuần hoàn máu và có lợi cho hô hấp

Hầu hết, động lực đầu tiên và quan trọng nhất của mọi người khi bắt đầu bơi lội là để giảm cân. Tập thể dục dưới nước có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn những người tập thể duch trên bờ. Đó là bởi vì bơi lội giúp toàn bộ cơ thể được tập luyện. Bơi 30-60 phút mỗi ngày có thể tạo ra điều kỳ diệu cho cơ thể của bạn.

Áp lực nước vào chân và tay cũng có lợi ích cho hệ tuần hoàn máu. Áp lực nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu giúp lưu thông máu trở lại tim phổi.

Khi chúng ta bơi khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày và 3 – 4 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Như một hình thức vận động thường xuyên, bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol.

Bơi lội làm tăng dung tích sống của phổi khá rõ rệt. Dung tích sống của phổi của nhiều vận động viên bơi lội tăng hơn bình thường từ 1,5- 2lít. Dung tích sống của phổi càng cao, khả năng bền bỉ trong lao động, vận động càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp và làm giảm các cơn hen, nhất là đối với người nghiện thuốc lá.

3. Giúp phòng trị viêm khớp hiệu quả, giải tỏa áp lực, stress hiệu quả

Theo các chuyên gia thì bơi lội là một dạng tập luyện chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khác.

Các nghiên cứu mới nhất về sức khoẻ còn cho rằng bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giảm đau.

Theo các thống kê thì có tới hơn 75% người tham gia bơi lội cho rằng những áp lực và căng thẳng mà họ gặp phải trong công việc, cuộc sóng hàng ngày đã giảm đi rất nhiều sau khi tham gia bơi. Và trong thực tế, rất nhiều người (nhất là các doanh nhân) thường xem bơi lội là một trong những phương pháp để giải tỏa áp lực hiệu quả nhất.

4. Giúp phòng chống tai nạn dưới nước

Có rất nhiều quốc gia trên thế giới, nhìn thấy sự cần thiết và lợi ích thiết thực của bơi lội, nên đã cưỡng bách học sinh cấp I học bơi. Họ quan tâm dạy bơi cho trẻ con ngay từ khi còn bé. Đặc biệt nhiều nước xem bơi lội như môn thể thao quốc gia giúp mang lại tiếng tăm cho quốc gia ở đấu trường thể thao.

Việt Nam với địa hình chằng chịt sông ngòi, ao hồ, kênh, mương, với bờ biển dài hơn cả chiều dài đất nước và hàng năm thường xuyên phải gánh chịu nhiều thiên tai bão lụt. Vì vậy việc học bơi là phương cách tốt nhất để phòng chống tai nạn “chết đuối” có thể xảy ra.

Xem thêm: Mỗi ngày hãy cho mình một niềm vui

III. Tiếp theo là môn Bóng Rổ cũng là một môn thể thao tốt cho sức khỏe

môn Bóng Rổ cũng là một môn thể thao tốt cho sức khỏe


1. Tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch và cải thiện hệ cơ xương

Bóng rổ có thể giúp bạn tăng cường sức bền của hệ thống tim mạch, mỗi lần chơi bóng sẽ giúp cho nhịp tim của bạn tăng lên. Cải thiện sức bền tim mạch sẽ giúp trái tim của bạn ổn khỏe mạnh, giúp giảm các nguy cơ về bệnh tim và đột quỵ sau này. Đồng thời, bóng rổ cũng là một môn thể thao giúp đốt cháy calo tuyệt vời. Chạy, nhảy và di chuyển với vận tốc cao khi chơi bóng rổ sẽ giúp cơ thể đốt cháy một lượng lớn calo, trung bình một người 75Kg có thể tiêu thụ hết 600 calo trong một giờ chơi bóng rổ.

Nhảy cao và các động tác chơi bóng rổ khác giúp hệ thống xương trong cơ thể bạn được cải thiệt rõ nét, xương chắc hơn và khả năng chịu đựng cao hơn. Khi chơi bóng rổ, những động bật nhảy sẽ chịu tác động của trọng lực từ đó các mô xương mới sẽ hình thành, đồng thời hệ cơ xương sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

2. Tăng cường sự tập trung và tính kỷ luật, tăng cường sức bền

Giống như các môn thể thao khác, bóng rổ có những luật chơi riêng và nếu vi phạm thì bạn và cả đội của bạn sẽ bị phạt. Tập luyện tính kỷ luật sẽ giúp mỗi người chúng ta tăng sự tập trung trong các hoạt động khác và là một yếu tố giúp bạn thành công sau này.

Môn bóng rổ đòi hỏi người chơi phải vận động toàn bộ cơ thể. Các kỹ thuật chơi bóng kết hợp với sự tác động của cầu thủ đội bạn, người chơi bóng rổ sẽ phát triển toàn diện như cơ chân, tay, cơ cổ hay lưng là những múi cơ rất quan trọng trong cơ thể.

3. Phát triển khả năng nhận thức, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Bóng rổ đòi hỏi người chơi rất nhiều kỹ năng vận động và cũng là môn thể thao đòi hỏi sự nhận thức rất nhanh. Các nghiên cứu trên khía cạnh về sự nhận thức của não với môn bóng rổ đã chỉ rằng người chơi bóng rổ phải có được sự nhận thức cực kỳ nhanh và chính xác những gì đang xảy ra trên sân đấu và đưa ra quyết định cực kỳ nhanh chóng với trái bóng hay vị trí phòng thủ. Trong những môn thể thao tốc độ cao như bóng rổ thì bạn phải rèn luyện bản thân phải quan sát liên tục đồng đội và đối thủ đồng thời phải đưa ra những hành động tức thời trong sân đấu. Đây là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và công việc giúp bạn đưa những quyết định nhanh chóng.

Khi cơ thể bạn kiểm soát được stress sẽ giúp bạn tập trung hơn và có nhiều năng lượng hơn để hoàn thành các công việc khác. Không những vậy, tham gia lớp tập bóng rổ còn giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp và những người giao tiếp nhiều hơn sẽ ít gặp căng thẳng hơn và cũng sẽ có hệ thống miễn dịch tốt hơn.

IV. Và môn cuối cùng trong danh sách của chúng ta là môn Yoga

môn Yoga

1. Cải thiện sự lưu thông máu cho da, đào thải độc tố

Tập Asanas (các tư thế Yoga) đặc biệt là các tư thế đảo ngược và cúi gập người, có hiệu quả trong việc giúp cải thiện sự lưu thông máu đến đầu và khắc phục các vết thâm. Tư thế Trồng Cây Chuối (Headstand) là một tư thế khó nhưng rất tốt nếu bạn muốn duy trì một làn da sáng mịn và gương mặt đẹp. Bằng cách đảo ngược dòng chảy của trọng lực, tư thế trồng cây chuối làm “căng da mặt” bằng cách cho làn da của bạn treo theo hướng ngược lại, mang các chất dinh dưỡng và oxy đến mặt, cho bạn một làn da sáng đẹp.

Yoga giúp bạn điều tiết cơ thể, đào thải độc tố, mang lại sự khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó sẽ giúp cho sắc đẹp của bạn rực rỡ hơn. Chẳng hạn, sau khi tập Yoga bạn sẽ thấy tinh thần sảng khoái, giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, vì thế mà làn da luôn căng mịn, mất hết bọng mỡ và quầng thâm quanh mắt…

2. Chống lão hóa hiệu quả, điều tiết bã nhờn, hạn chế mụn

Một trong những lợi ích của Yoga là giúp kích thích sự tuần hoàn máu, giúp tăng hiệu quả của hệ tiêu hóa, giải được các độc tố bên trong cơ thể vàchống lão hóa cho làn da. Không chỉ thế, một lợi ích của Yoga khác là giúp người tập có một giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn. Nhờ đó làn da cũng trở nên khỏe mạnh, trẻ khỏe và loại bỏ các vết nhăn.

Đối với phụ nữ có làn da nhờn, tình trạng da nổi mụn sẽ trở nên nặng nề hơn vào mùa hè. Phương pháp làm mát bằng kỹ thuật kiểm soát hơi thở – Cooling Pranayamas – là lựa chọn phù hợp. Hai kỹ thuật khác phổ biến là Sheetali và Sheetkari. Nó mang đến hiệu quả trong việc làm mát cơ thể cũng như giữ cho lỗ chân lông và làn da tươi sáng. Tương tự, hãy tập và thực hành nghi thức Jalneti mỗi ngày. Đây là một kỹ thuật Yoga cổ, có tác dụng thúc đẩy quá trình thanh lọc cơ thể và cảm xúc.

3. Săn chắc cơ mặt, giúp da sáng hồng, Xóa nếp nhăn, trẻ hóa làn da

Tập các tư thế Yoga cho vùng mặt trong ít nhất 20 phút mỗi ngày. Các bài tập này giúp săn chắc các cơ mặt của bạn. Liệu pháp xoa bóp cho vùng hàm để giảm lo âu và xoa bóp cho vùng lông mày để thư giãn tức thời. Thêm vào đó, bạn cũng nên xem xét áp dụng cả ‘kỹ thuật hôn và cười’ (theo đó, hé môi như muốn hôn một em bé, rồi cười rộng miệng lớn nhất có thể) giúp các cơ mặt của bạn được vận động. Để loại bỏ các độc chất khỏi cơ thể, cũng khá hay nếu bạn tập vài động tác Yoga với nhịp điệu nhanh như bài tập đơn giản Chào Mặt Trời – Surya Namaskar, nó giúp bạn toát mồ hôi và rất có ích cho cơ thể.

Da xỉn màu và sạm đen là hậu quả của các tác nhân bên ngoài như lối sống không lành mạnh cũng như buồn bã hay căng thẳng. Nếu da bạn đang gặp vấn đề này, hãy tập Yoga. Vì Yoga rất hiệu quả trong việc giảm căng thẳng và lo lắng, nhờ đó bạn cũng giữ được làn da mình khỏe mạnh và trẻ khỏe. Kiểm soát hơi thở của bạn bằng cách đếm sẽ làm trẻ hoá tâm trí của bạn và làm da bạn đẹp hơn.

Tập Yoga là một trong những phương pháp giúp định hình gương mặt một cách tự nhiên mà không phải qua phẫu thuật thẩm mỹ. Các bài tập này nhìn có vẻ đơn giản nhưng nó sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc làm da mặt trở nên căng mịn và giảm nếp nhăn.

Vì Yoga không chỉ tác động đến lớp biểu bì, trung bì, mà còn cả lớp hạ bì. Việc tập luyện Yoga thường xuyên sẽ làm tăng lưu thông máu, cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn đến với các tế bào da. Từ đó, giúp bạn có một làn da khỏe, sáng, ít độc tố và hấp thụ các loại dưỡng chất từ các loại sản phẩm dưỡng da mà bạn đang sử dụng một cách dễ dàng hơn.

V. Lời kết

Trên đây là các môn thể thao tốt cho sức khỏe và các lợi ích mà nó mang lại. Hy vọng mọi người có lựa chọn hợp lý để có một sức khỏe tốt nhất cho bản thân. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều môn thể thao tốt cho sức khỏe khác mà mình chưa kề ra. Các bạn có thể nêu giúp mình ở phần bình luân phía dưới nha. Mong được mọi người ủng hộ.

Một số lưu ý khi bình luận

1. Nội dung bình luận đúng với chủ đề bài viết và không chứa các từ ngữ thô tục.

2. Nội dung bình luận không kèm theo các link spam.

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.

Nếu vi phạm một trong hai điều trên sẽ bị xóa bình luận hoặc BAN vĩnh viễn.

Previous Post Next Post

Discuss

×Close